Các bài thi khi thi bằng lái xe ô tô tại Nhật
r">Nội dung chính
Đối với nhiều lao động xuất khẩu, vấn đề di chuyển là một trong những khó khăn khi mới đặt chân đến Nhật Bản làm việc. Theo chia sẻ từ bài văn hóa đi tàu điện ngầm tại Nhật Bản cho thấy phí cước taxi tại Nhật Bản vô cùng cao do đó tàu điện ngầm là phương tiện đi lại được đông đảo người Nhật lựa chọn. Tuy nhiên nhược điểm của tàu điện ngầm chính là người sử dụng không được linh hoạt thời gian, cũng như địa điểm đến, nhiều người phải đi bộ từ nhà đến ga tàu rất xa vì vậy mong muốn của nhiều lao động xuất khẩu chính là được sở hữu một chiếc ô tô và sử dụng trong việc di chuyển hàng ngày.
Khác với Việt Nam, rào cản của việc mua xe ô tô chính là vấn đề chi phí. Không nhiều gia đình có đủ chi phí để trang trải cho việc mua và sử dụng xe ô tô. Tuy nhiên giá thành xe ô tô tại Nhật Bản không quá cao so với Việt Nam (giá xe ô tô ở Việt Nam bị
Nhật Bản là quốc gia điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất đê lái xe với chỉ 4,8 vụ tại nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Chính vì vậy, để đủ tiêu chuẩn lái xe tại Nhật phải trải qua bài thi vô cùng khắt khe và nghiêm ngặt.
Không như ở Việt Nam, bài thi đường trường
Khi học thi lấy bằng ô tô tại Nhật mọi người và các lao động xuất khẩu sẽ chọn loại xe sẽ lái bao gồm số sàn (MT) hoặc số tự động (AT). Nếu chọn AT thì không được lái MT, nhưng có bằng MT sẽ được lái cả hai loại. Học phí cho loại xe MT khoảng 2250 USD còn MT là 2150 USD.
Mỗi khóa học chia làm 2 kỳ. Kỳ đầu tiên đơn giản hơn với các bài về kỹ năng lái xe và tình huống đơn giản. Ở kỳ này, sau khi học và thi qua lý thuyết, thí sinh được phép học thực hành trong giới hạn khu của trường. Với phần thực hành mỗi học viên có một thầy dạy kèm ở ghế phụ, có thể đi một mình ở những bài dễ, nhưng thời gian trên xe không quá 3 tiếng mỗi buổi học.
Kết thúc và thi hoàn thành các bài ở kỳ 1, trường dạy lái xe ô tô cấp cho học viên một bằng lái tạm thời. Bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ. Hoặc nếu không phải thầy giáo của trung tâm có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm. Loại xe của trường thiết kế phanh ở cả hai ghế trước tương tự xe tập lái ở Việt Nam.
Ở kỳ 2, các bài thi ngoài đường trường thực sự là một thử thách lớn của cả khóa, mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên. Không chỉ thành thạo kỹ năng điều khiển xe, học viên còn phải nắm vững luật bởi tất cả đều là tình huống thực tế, một sơ sẩy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông.
Qua hết những khó khăn ở trường học lái, học viên mang chứng nhận của trường tới trung tâm cấp bằng lái của khu vực để thi tiếp. Ở đây chỉ cần thi một bài lý thuyết mà không phải thi thực hành. Nếu qua, người thi chính thức nhận bằng tại Nhật.
Tuy nhiên, bằng lái xe tại Nhật không cho phép thời hạn 10 năm như hạng B2 hiện nay ở Việt Nam. Một năm đầu tiên, bằng lái có dán một tem nhỏ để phân biệt đây là bằng của lái xe mới. Bên cạnh dán tem, mỗi bằng lái mới có quỹ 4 điểm trong một năm. Tùy mức độ vi phạm giao thông mà bị trừ bao nhiêu điểm. Nặng nhất là 3 điểm liên quan đến lỗi gây ra tai nạn.
Qua một năm nếu không bị trừ quá 4 điểm, trung tâm sẽ cấp bằng lái khác với giới hạn mỗi 3 năm. Sau 3 năm, lái xe đến trung tâm làm một bài thi nếu qua sẽ tiếp tục gia hạn bằng lái.
Nếu người lái bị trừ quá 4 điểm khi chưa hết một năm, cảnh sát sẽ soạn giấy gửi về trung tâm để học lái một lớp, nếu qua sẽ cấp bằng đi tiếp, và thời hạn một năm lại bắt đầu.
Tuy nhiên đối với những lao động xuất khẩu sở hữu vốn tiếng Nhật tốt cùng chăm chỉ tìm hiểu về Cấp chứng nhận bằng lái xe ô tô ở Nhậtrget="_blank" rel="noopener">văn hóa Nhật Bản thì vấn đề sở hữu bằng lái xe ô tô ở nước này cũng không quá khó khăn.